Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Từ anh lao công đến diễn viên kiếm được hơn 3000 tỷ đồng

Nhà nghèo, bỏ học năm 14 tuổi

chuyen cua sao cho biết Hiện nay, Jim Carrey được biết đến như là một danh hài, diễn viên, nhà sản xuất và biên kịch cực kì thành công. Tuy nhiên Jim không hề có một tuổi thơ êm đềm. Ông đã nếm trải nhiều khó khăn và tủi nhục trên con đường trở thành danh hài được yêu thích bậc nhất Hollywood.
Có lẽ nhờ những tháng ngày ăn ngủ cùng cái khổ đã mang lại cho Jim những trải nghiệm cuộc đời sâu sắc, qua đó giúp ông tái hiện nó qua nghệ thuật, qua những vai diễn điên rồ và ấn tượng.
Jim Carrey tên thật là James Eugene Carey. Ông sinh ngày 17 tháng 1 năm 1962 tại Newmarket, Ontario, Canada. Bố làm kế toán, mẹ làm nội trợ nuôi 3 anh chị em, cuộc sống của gia đình ông trôi đi chật vật vì những đồng lương ít ỏi. Tất cả đã sụp đổ khi bố ông bị đuổi việc, cả nhà rơi vào cảnh vô gia cư, lang thang trên chiếc RV ngày qua ngày. Năm đó Jim Carrey mới chỉ tròn 12 tuổi.
244-1464617681821
Từ nhỏ, Jim Carrey đã chịu cảnh sống nghèo khổ, vất vả sau khi bố bị đuổi việc. 
 
Từ một gia đình trung lưu trở thành gia đình nghèo, Jim Carrey không còn cách nào khác là thôi học năm 14 tuổi. Cho đến tận bây giờ anh vẫn chưa có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học.
Ông phải kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống hàng ngày. Không ngại khổ, Jim chấp nhận trở thành lao công mong đỡ đần được bố mẹ.
Khi bố ông được nhận làm bảo vệ tại công ty sản xuất lốp xe Titan Wheels, cả gia đình cũng được trú ngụ nhờ trong một căn nhà bằng đá gần công xưởng. Jim đã phải thay bố mình trực ca đêm suốt 8 tiếng sau giờ học và cùng các anh chị em của mình làm nhiều công việc nặng nhọc khác như dọn dẹp sàn nhà xưởng, cọ rửa toilet dù họ đều đang ở độ tuổi rất nhỏ.
Tuy nhiên, công việc quá cực nhọc khiến cả gia đình Carrey phải từ bỏ và tiếp tục cuộc sống lang bạt. Vận xui rủi vẫn chưa buông tha gia đình Jim, bởi ít lâu sau đó mẹ ông đổ bệnh, trở nên ốm yếu.
Để có tiền ăn qua ngày và săn sóc cho mẹ, ông chuyển sang làm người giúp việc cho Trung tâm thử nghiệm khoa học ở Richmond, Ontario.
Từ đây, một bước ngoặt mới đã đến với cuộc đời cậu bé 15 tuổi. Nhờ sự giới thiệu của một người quen, Jim bắt đầu hướng đến công việc của diễn viên hài.
Ban đầu ông tham gia diễn hài tại câu lạc bộ Yuk-Yuk’s dưới tầng hầm của một nhà thờ tại Toronto trong suốt 2 năm liền. Nhờ cái duyên sân khấu, ông trở thành một diễn viên hài được nhiều người yêu thích và bắt đầu đi diễn ở nhiều nơi khác như các trường đại học, phòng cảnh sát và tại các buổi tiệc lớn.
20 năm kiên trì tìm kiếm sự công nhận
Hơn 2 thập kỷ miệt mài lao động nghệ thuật, Jim Carrey đã trở thành ông hoàng của dòng phim hài, với phong cách tưng tửng không lẫn vào đâu. Tuy nhiên, con đường đó cũng không hề dễ dàng chút nào.
Trở lại những năm 1980, thời điểm đó, các câu lạc bộ hài kịch vẫn là một hình thức giải trí được yêu thích của đông đảo khán giả. Thời gian diễn tại Yuk-Yuk's đã giúp Jim Carrey được Rodney Dangerfield "để mắt" đến. Ông chủ của câu lạc bộ Dangerfield’s nhanh chóng bị Jim thu hút và mời ông diễn liên tục tại đây. Nhờ đó, chàng trai trẻ nhà nghèo Jim Carrey đã bước sang con đường phim truyền hình, điện ảnh.
Lúc mới khởi đầu nghiệp diễn, Jim Carrey lặn ngụp trong những vở kịch, vai diễn nhỏ và mờ nhạt mà chẳng thể khẳng định được cái tên của chính mình. "The sex and violence family hour", "The all-night show", "Cooper moutain" hay "The Dead Pool"...
Thời gian đó, phong cách của Jim Carrey chủ yếu là những trò hề khua chân múa tay, phùng mang trợn má và cười nhe răng. Tuy nhiên kiểu diễn hài đó đã sớm bị coi là "rẻ tiền" và nhàm chán. Bản thân Jim cũng cảm nhận được sự "dị ứng" đó nên quyết định phải thay đổi.
Năm 1994 thật sự là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp diễn xuất của Jim Carrey. Thật khó tìm thấy một diễn viên nào có đến 3 bộ phim đứng đầu bảng xếp hạng phim ăn khách trong cùng một năm như vậy.
alrighty-then-1464618021239
Vai Ace Ventura và câu nói bất hủ "alright then" trong "Ace Ventura: Pet Detective" (1994).
Sau "Ace Ventura: Pet Detective", bộ phim "Mask" đạt được doanh thu gấp 3 lần và "Dumb and Dumber" còn thành công vang dội hơn thế ở phòng vé. Jim Carrey đã thực sự mang đến một phong cách diễn hài mới lạ góp phần làm thú vị hóa, hài hước hóa những phân đoạn tưởng như bình thường nhất.
dumb-dumber-scooter-6-1464616041571
Jim Carrey trong "Dumb and Dumber" năm 1994.
Đặc biệt phải kể đến "Dumb and Dumber". Phim kể về hành trình của hai chàng siêu ngốc Lloyd (Jim Carrey) và Harry (Jeff Daniels) đã gặt hái thành công rực rỡ về doanh thu 247 triệu USD dù chỉ được đầu tư 17 triệu USD.
Bị cộp mác là hài nhảm song sự ngớ ngẩn đến nực cười của hai nhân vật chính đã đem về những tràng cười nghiêng ngả từ khán giả và mang đến danh tiếng cho Jim Carrey.
Năm 1998, Jim Carrey lần đầu đến với phim chính kịch trong "The Trumman Show". Bộ phim có ý tưởng kịch bản rất độc đáo và được các nhà phê bình đánh giá cao, nhờ dung hòa tốt các yếu tố giải trí và tính nghệ thuật, triết lý. Jim Carrey đã khiến người xem phải bất ngờ và một giải Quả cầu vàng là hoàn toàn xứng đáng với sự liều lĩnh dám thay đổi mình lần này. Thậm chí, năm đó người ta còn cảm thấy tiếc khi Jim Carrey bị "trượt" mất giải Oscar chỉ vì nhiều vị giám khảo khó tính vốn ghét phong cách nhí nhố trước kia của ông.
Quyết chí phục thù với "Man on the Moon" (1999) nhưng những gì Jim Carrey nhận được cũng chỉ lại là một giải Quả cầu vàng.
Không nản chí, cho đến tận bây giờ Jim vẫn liên tục cố gắng để chinh phục những vị giám khảo của Viện hàn lâm. Mặc dù chưa đoạt được tượng vàng Oscar, nhưng sự nghiệp của ông vẫn được nhiều người nể phục.
Trong danh sách những diễn viên hài đình đám nhất tại Hollywood, cái tên Jim Carrey chưa bao giờ vắng mặt. Những năm thập niên 2000 trở về sau, Jim Carrey nổi tiếng với những bộ phim như "Bruce Almighty" (2003), "Eternal Sunshine of the Spotless Mind" (2004), "Yes Man" (2008), "Kick-Ass 2" (2013),...
1401x788-msdacve-ec017-h-1464616883167
Hiện tại Jim Carrey là một trong những diễn viên hài được yêu thích ở Hollywood.
Năm 2014, đúng hai thập niên sau "Dumb and Dumber", bộ đôi Lloyd và Harry lại tái xuất với phần 2 của bộ phim mang tên "Dumb and Dumber To".
Phim bị giới chuyên môn nhận xét "hài nhảm" của Jim Carrey đã đánh bại hai bom tấn ra mắt cùng thời điểm là "Interstellar" và "Big Hero 6" với doanh thu 38,05 triệu USD.
Trong danh sách 25 cây hài có thu nhập giàu nhất Hollywood, Jim Carrey xếp ở vị trí thứ 14 với tài sản ước tính 150 triệu USD (hơn 3000 tỷ VNĐ). Mặc dù kém xa người xếp vị trí thứ nhất là Jerry Seinfeld với khối tài sản khổng lồ lên tới 800 triệu USD, thế nhưng với một người có xuất phát điểm thấp như Jim Carrey - những gì ông gặt hái được quả không tồi chút nào.
jim-carrey-1464618260012-11-142-232-577-crop-1464618616216
 Jim Carrey tại Oscar 2014.
"Bố tôi đã có thể là một diễn viên hài tuyệt vời nhưng ông không tin tưởng như vậy. Thay vào đó, ông chọn cho mình một con đường an toàn cho cả gia đình đó là công việc của một kế toán viên", Jim Carrey từng chia sẻ.
Và hiện tại, ông đã thay đổi được con đường tưởng như "an toàn" mà bố ông đã từng lựa chọn. Liệu có ai tưởng tượng được cậu bé không nhà cửa phải làm lao công, người giúp việc hay cọ toilet để kiếm tiền, lại trở thành một danh hài kiếm cả trăm triệu đô như vậy?
Có thể nói cuộc đời của Jim Carrey sẽ là minh chứng, là bài học quý giá về niềm tin vượt lên số phận. Bộ phim mới nhất của nam diễn viên là "True Crimes" năm 2016. Mục tiêu cuối cùng của ông là giành cho được một giải Oscar để khẳng định tài năng của mình.
Xem thêm khả ngân                                                

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét